Từ thời xa xưa, con người đã biết dùng dầu lửa dưới hình thức dầu lửa nguyên chất hay bitum mà bạn thấy nói đến trong
Thánh kinh. Từ Ba Tư đến Ai Cập, cách đây 4000 năm trước Tây lịch,
bitum được thông dụng trong quần chúng. Người ta biến nó thành hồ xây nhà, thành keo dán đồ, thành thuốc trị bệnh v.v...
Người Sumerie tương truyền rằng nếu ai ngủ nằm mơ tháy
ăn nhầm bitum là điềm xấu. Theo sử gia Hérodote thi bitum (màu đen
và hôi).
Marco Polo (1254-1324 )
đi qua vùng Bakou, thuật lại rang đã thấy những suối dầu tuôn
chảy mà người ta có thể hứng đầy tàu trong một lúc.
(Ảnh: Khai thác dầu lửa)
Ở Âu châu, thế kỷ 16, dầu lửa được coi là một thứ dầu quí báu. Bauer mô tả việc hút dầu, lọc dầu trong một tác phẩm đặc biệt nhan đề Deremetallica. Từ thế kỷ 17 đã có phong trào đào đất tìm kiếm dầu lửa.
Đầu thế kỷ 19, lối 1815, đáng kể là công trình khai thác dầu của Hecker. Năm 1846, ở Gia Na Đai, Gesner biến chế một loại dầu hỏa mà ông
gọi là Kerosene. Năm 1848, dầu Kerosene phổ thông trên thị trường.
Năm 1850, nhiều xưởng lọc dầu mọc lên ở Pháp Nga, Lomani.
Tại Hoa Kỳ năm 1840, nhân cuộc đào một mỏ muối diêm, người ta gặp một mỏ dầu hỏa. Năm 1885,
đèn điện, đèn hơi thịnh thành nên kỹ nghệ dầu hỏa bị hăm dọa. Nhưng từ dầu hỏa, người ta lọc thành Et-xăng tác dụng cho vô số loại máy móc. Đến thế kỷ 20, kỹ nghệ dầu hóa khởi sắc xe hơi và máy bay là nguồn tiêu thụ dầu hóa tinh lọc đứng đầu
các loại cơ khí. Từ dầu hỏa, ngoài ra Et-xăng người ta còn rút
ra các loại hơi như Butane, Propane, các loại dầu nặng như Butane, Propane, các loại dầu nặng
như Mazouthay Fuel-oil. Từ 1922, các sản phẩm này rất được tiêu thụ. Sau đệ nhất
thế chiến, xe hơi ra đời với số lượng kinh khủng do đó Et-xăng được sản xuất đến cao độ để đáp ứng nhu cầu các loại ôtô trên thế giới.
Từ đệ nhị thế chiến, đến giờ, các loại phi cơ đòi hỏi các loại dầu tinh lọc và tiêu thụ các loại Et-xăng hảo hạng đến tối đa.
Vi dầu lửa cần di chuyển
với số lượng khổng lồ nên người ta dùng thùng tàu đặc biệt.
Năm 1868, có chiếc tàu chạy
bằng hơi nước, bọc thép chở 240 tấn trong 8 bồn chứa, đã vượt qua biển Caspienme.
Trứ danh là năm 1886, có
chiếc Gliickanf của Đức chứa 2.300 thùng. Năm 1863, Anh có chiếc Méthane Princess chở đến
20.000 tấn.
No comments:
Post a Comment