Tâm lý con người rất phức tạp, nó vừa có tính riêng biệt
vừa có tính chung, đằng sau mỗi một hành vi đều ẩn chứa bí mật tâm lý kỳ diệu.
Có đến 10 hiện tượng tâm lý hành vi hữu dụng nhất sẽ giúp bạn hiểu thêm về hành
vi của người khác và của cả bản thân mì
1.
LỜI TIÊN TRI TỰ ĐÚNG
Robert Rosenthal – nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ đã từng
làm một cuộc thí nghiệm thế này: Ông chia một nhóm chuột bạch thành hai nhóm A
và B, nói với người nuôi dưỡng nhóm A rằng những chú chuột này rất thông minh,
đồng thời lại nói với người nuôi dưỡng nhóm B rằng trí lực lực những chú chuột
này chỉ bình thường thôi. Mấy tháng sau, ông cho hai nhóm chuột này làm một trắc
nghiệm kiểu vượt qua mê cung và phát hiện nhóm A thật sự thông minh hơn nhóm B,
chúng có thể ra khỏi mê cung tìm được thức ăn đầu tiên. Ông nghĩ: Hiệu ứng này
có thể xảy ra ở con người không? Thế là ông lại đến một trường trung học bình
thường, ông vào một lớp học bất kỳ và khoanh tròn vài cái tên học sinh trong bảng
danh sách, sau đó ông nói với giáo viên của những học sinh đó rằng: Những em
này trí tuệ rất cao, rất thông minh. Qua một thời gian, ông trở lại trường và kỳ
tích đã xảy ra: những học sinh mà ông chọn thật sự đã trở thành những người xuất
sắc của lớp.
Tại sao lại xảy ra hiện tượng này? Đó chính là tác dụng đầy
ma lực của một kiểu “ám thị” thần kỳ. Trong cuộc sống, mỗi người đều sẽ chịu sự
ám thị tâm lý thế này hay thế kia, những ám thị này có cái tích cực, cũng có
cái tiêu cực. Nếu một người chịu sự ám thị nào lâu dài thì kết quả họ sẽ trở
thành đúng như loại ám thị đó.
(Ảnh minh họa)
2.
HIỆU ỨNG QUÁ GIỚI HẠN
Tác gia nổi tiếng của Mỹ – Mark Twain có một lần nghe mục
sư giảng trong nhà thờ. Lúc đầu, ông cảm thấy mục sư giảng rất hay, rất cảm động
và ông đang dự định sẽ quyên góp tiền. Nhưng qua 10 phút, mục sư vẫn chưa giảng
xong, ông bắt đầu có chút mất kiên nhẫn nên quyết định sẽ quyên một ít tiền lẻ
thôi. Qua thêm 10 phút nữa mục sư vẫn tiếp tục giảng, thế là ông nghĩ không
quyên góp nữa. Hiện tượng tâm lý này được gọi là “hiệu ứng quá giới hạn”, nghĩa
là khi bị kích thích quá nhiều, quá mạnh và thời gian tác dụng quá lâu sẽ dẫn đến
tâm lý cực kỳ khó chịu và phản kháng.
Hiệu ứng siêu hạn thường xảy ra trong việc giáo dục gia
đình. Ví dụ như khi đứa con phạm lỗi, bố mẹ cứ nhắc đi nhắc lại chuyện đó cùng
lời khiển trách sẽ khiến đứa con từ buồn bã bất an chuyển sang mất kiên nhẫn,
thậm chí chán ghét. Một khi bị “bức” quá thì sẽ xuất hiện tâm lý và hành vi phản
kháng kiểu “lần sau mình sẽ làm vậy nữa”. Có thể thấy, sự khiển trách và đánh
giá của bố mẹ dành cho con cái không được vượt quá giới hạn, đối với trẻ chỉ
nên “phạm lỗi một lần, chỉ phạt một lần”. Cho dù muốn nhắc nhở lại thì cũng
không nên lặp lại đơn thuần mà phải thay đổi góc độ, cách nói. Như thế thì trẻ
mới không cảm thấy lỗi của mình cứ bị “giữ mãi không buông” mà sinh ra tâm lý
chán ghét, phản nghịch.
3.
HIỆU ỨNG WESTERNERS
Nhà tâm lý học Westerners đã từng giảng một ngụ ngôn thế
này: Có một đám trẻ con chơi đùa huyên náo suốt ngày trước cửa nhà một ông lão.
Mấy ngày qua đi, ông lão không thể chịu đựng nữa. Ông bèn cho mỗi đứa trẻ 10 đồng
và nói: “Các cháu đã khiến ở đây thật náo nhiệt, làm cho ông cảm thấy mình trẻ
lại rất nhiều, tiền này ông thưởng cho các cháu”. Bọn trẻ rất vui, hôm sau lại
đến, nhưng lần này ông lão chỉ cho mỗi đứa 5 đồng. Bọn trẻ vẫn thích thú đến
chơi ngày hôm sau, lần này ông lão chỉ cho mỗi đứa 2 đồng. Vậy là bọn trẻ tức
giận bảo “Cả ngày mới được cả 2 đồng, ông có biết bọn cháu chơi đùa cũng mệt lắm
không!”. Sau đó thì bọn trẻ không đến nhà ông lão chơi nữa.
Trong câu chuyện này, cách của ông lão rất đơn giản, ông
đã biến động cơ bên trong “chơi vì niềm vui của chính mình” từ bọn trẻ trở
thành động cơ bên ngoài “chơi vì để được tiền”, và khi ông lão thao túng nhân tố
bên ngoài này thì cũng đã thao túng được hành vi của bọn trẻ.
Hiệu ứng Westerners cũng thấy rõ trong cuộc sống. Ví dụ,
bố mẹ thường nói với con cái: “Nếu lần này con thi được 10 điểm thì bố mẹ sẽ
thưởng 100 ngàn”, “Nếu con thi đứng trong top 5 thì bố mẹ sẽ thưởng con một món
đồ chơi mới” v.v. Người lớn chúng ta có lẽ không ngờ rằng cơ chế thưởng này
không thỏa đáng, nó sẽ khiến hứng thú học tập của trẻ dần dần giảm đi.
4.
HIỆU ỨNG GIÓ NAM
Hiệu ứng này bắt nguồn từ câu chuyện ngụ ngôn của tác gia
người Pháp – Jean de La Fontaine:
Gió Bắc và Gió Nam thi uy lực với nhau xem ai thổi rơi áo
khoác của người đi đường. Đầu tiên là Gió Bắc thổ những luồng gió thật lạnh, lạnh
đến thấu xương, kết quả là người đi đường càng quấn áo chặt hơn. Gió Nam bắt đầu
từ tốn lay động, gió thật dịu và ánh mặt trời thật đẹp khiến người đi đường cảm
thấy như mùa xuân tràn ngập, vậy là họ cởi áo khoác ra để thưởng thức bầu không
khí dễ chịu ấy. Cuối cùng Gió Nam chiến thắng.
Gió Nam trong câu chuyện sở dĩ đạt được mục đích là vì nó
đã thuận theo nhu cầu nội tại của con người. Phản ứng tâm lý sinh ra do được
kích thích cảm giác cá nhân và nhu cầu muốn thỏa mãn mình chính là “hiệu ứng
Gió Nam”.
5.
HIỆU ỨNG THÙNG GỖ
Tại sao có tên gọi này? Một chiếc thùng được ghép từ nhiều
mảnh gỗ, và nếu như những mảnh gỗ này dài ngắn khác nhau thì bạn sẽ thấy rõ
ràng: lượng nước chứa được trong thùng không phụ thuộc vào những mảnh gỗ dài,
mà nó chỉ có thể đầy lên đến chiều cao của chỗ mảnh gỗ ngắn nhất mà thôi.
Thành tích học tập chung của một đứa trẻ giống như một
chiếc thùng gỗ lớn vậy, thành tích mỗi một môn học trong đó đều là một miếng gỗ
không thể thiếu để ghép thành chiếc thùng. Sự ổn định trong thành tích tốt của
trẻ không thể dựa vào sự xuất sắc (mảnh gỗ dài) ở vài môn học nào đó, mà nên
chú trọng ở tình trạng chỉnh thể của nó, đặc biệt là ở một số mắc xích yếu (mảnh
gỗ ngắn).
Ý nghĩa của hiệu ứng này? Một người không thể xem nhẹ khiếm
khuyết của mình và của cả người khác. Bạn muốn một ai đó hoàn thiện hơn thì
không thể chỉ dựa vào sở trường, tài năng của họ mà quên đi sở đoản hay tật xấu,
cho dù nhìn vào tưởng chừng như chúng không hề ảnh hưởng gì. Bởi vì một mảnh gỗ
ngắn đi thôi cũng đủ làm nước trong cả thùng chảy ra ngoài.
6.
HIỆU ỨNG HAWTHORNE
Tại công xưởng Hawthorne nằm ở ngoại ô bang Chicago (Mỹ),
công nhân thường xuyên nóng giận bất bình cho nên tình hình sản xuất không lý
tưởng cho lắm. Sau đó, chuyên gia tâm lý đặc biệt đến đây làm một cuộc thí nghiệm:
Trong khoảng thời gian 2 năm, vị chuyên gia này có cuộc trò chuyện riêng với
hơn 20.000 công nhân và quy định trong quá trình trò chuyện, vị chuyên gia sẽ
nhẫn nại lắng nghe mọi ý kiến và bất mãn của họ đối với công xưởng. Cuộc thí
nghiệm đã đem lại kết quả không ngờ: sản lượng của công xưởng đã tăng vượt bậc.
Rõ ràng, con người có rất nhiều thắc mắc hoặc bất mãn nhưng không phải lúc nào
cũng có thể biểu đạt ra được. Sau khi họ “được nói” thì sẽ có một sự thỏa mãn
khi đã phát tiết ra, họ cảm thấy dễ chịu và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
7.
HIỆU ỨNG TĂNG GIẢM
Hiệu ứng này trong giao tiếp giữa người với người chính
là chỉ: Bất cứ ai cũng đều hy vọng sự yêu thích, ưu tiên của đối phương dành
cho mình “không ngừng tăng lên” chứ không phải “không ngừng giảm đi”. Lấy ví dụ,
rất nhiều người bán hàng nắm được tâm lý này của khách hàng, trong khi cân món
hàng họ luôn lấy một phần nhỏ để lên cân rồi từ từ “thêm vào thêm vào” cho đủ số
lượng khách hàng cần, chứ họ không lấy một phần lớn ngay rồi sau đó lại “bớt ra
bớt ra”, mặc dù cả hai cách đều vì đạt đến số lượng khách hàng cần nhưng hành động
“thêm vào” sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn rất nhiều.
Khi chúng ta phê bình đánh giá trẻ nhỏ thường khó tránh
“khen trước, chê sau”. Kỳ thực cách này không lý tưởng lắm, tốt hơn hết là hãy
chỉ ra cho chúng thấy những lỗi chúng mắc phải rồi sau đó mới khích lệ chúng bằng
những “thành quả” mà chúng đã đạt được, như thế trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu nhận
xét của bạn và có thiện chí sửa chữa hơn.
8.
HIỆU ỨNG BƯƠM BƯỚM
Theo nghiên cứu cho thấy, những khí lưu yếu và nhỏ của một
con bươm bướm tình cờ vỗ cánh ở Nam bán cầu kết hợp với vô số các nhân tố khác
thì sau vài tuần đã biến thành một trận vòi rồng ở bang Texas (Mỹ)! Sau đó các
nhà khoa học đã gọi đây là “hiệu ứng bươm bướm” và đưa ra lý luận như sau: Một
nhân tố khởi nguồn cực nhỏ nếu trải qua một thời gian nhất định và tác dụng với
các nhân tố tham dự khác thì hoàn toàn có thể phát triển thành sức ảnh hưởng cực
kỳ lớn và phức tạp.
Hiệu ứng này nói với chúng ta rằng: Đừng bao giờ xem thường
những thứ nhỏ bé. Một câu nói, một chuyện, một hành vi nhỏ nếu như đúng đắn sẽ ảnh
hưởng tích cực rất lớn, còn nếu sai lệch, võ đoán thì ảnh hưởng tiêu cực cũng lớn
như vậy.
9.
HIỆU ỨNG ĐÓNG KÍ HIỆU
Trong thế chiến 2, Mỹ do binh lính không đủ nên đã lập một
đội các tù nhân trong ngục đưa ra tiền tuyến chiến đấu. Mỹ đặc phát vài chuyên
gia tâm lý đến huyến luyện, động viên các tù nhân này và theo họ cùng ra tiền
tuyến
Trong thời gian huấn luyện, các nhà tâm lý thuyết giáo rất
nhiều với tù nhân và bắt mỗi người họ mỗi tuần phải viết một lá thư cho người
thân nhất của mình. Nội dung trong thư do nhà tâm lý thống nhất chỉ định, thuật
rằng: biểu hiện của tù nhân trong ngục tốt như thế nào, tự cải tạo mình như thế
nào v.v. Nhà tâm lý yêu cầu họ viết thật tỉ mỉ rồi gửi đi. Sau 3 tháng, các tù
nhân ra tiền tuyến, nhà tâm lý lại yêu cầu họ trong thư viết rằng họ đã phục
tùng chỉ huy như thế nào, chiến đấu dũng cảm ra sao v.v. Kết quả là, biểu hiện
của đội binh tù nhân này không hề thua kém binh lính thực thụ. Họ trở nên giống
y như những gì trong thư họ viết. Hiện tượng này được gọi là “hiệu ứng đóng kí
hiệu”, còn có tên gọi khác là “hiệu ứng ám thị”.
10.
HIỆU ỨNG NGƯỠNG VÀO
Trong cuộc sống hằng ngày có một hiện tượng thế này: Khi
bạn nhờ người khác giúp đỡ, nếu vừa mới bắt đầu đã đưa ra yêu cầu quá cao thì rất
dễ bị cự tuyệt, ngược lại nếu đầu tiên bạn đưa ra yêu cầu nhỏ thôi, sau khi người
khác đồng ý hãy tăng thêm yêu cầu thì sẽ dễ đạt được mục tiêu hơn. Hiện tượng
này được các nhà tâm lý học gọi là “hiệu ứng ngưỡng vào”. Hiệu ứng này cũng vận
dụng khá hữu hiệu trong giáo dục con cái trong gia đình. Hãy yêu cầu thấp thôi,
khi trẻ đã làm đúng rồi, hãy cho chúng sự khẳng định và biểu dương, khích lệ,
thế thì những yêu cầu tăng dần sau đó sẽ khiến trẻ vui vẻ thực hiện hơn.
(Nguồn: Sưu tầm)
No comments:
Post a Comment